VN Innovation Champions
1

Mục tiêu 2: Không còn nạn đói

Mục tiêu 2 là về việc tạo ra một thế giới không còn nạn đói vào năm 2030. Vấn đề toàn cầu về nạn đói và mất an ninh lương thực đã gia tăng đáng báo động kể từ năm 2015, một xu hướng trầm trọng hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm đại dịch, xung đột, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng ngày càng sâu sắc.

Đến năm 2022, khoảng 735 triệu người – hay 9,2% dân số thế giới – thấy mình trong tình trạng đói kinh niên – tăng đáng kinh ngạc so với năm 2019. Dữ liệu này nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, cho thấy một cuộc khủng hoảng đang gia tăng.

Ngoài ra, ước tính có 2,4 tỷ người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực từ trung bình đến nghiêm trọng vào năm 2022. Phân loại này cho thấy họ không được tiếp cận đủ dinh dưỡng. Con số này tăng lên đáng báo động 391 triệu người so với năm 2019.

Sự gia tăng dai dẳng của nạn đói và mất an ninh lương thực, do sự tương tác phức tạp của nhiều yếu tố, đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức và các nỗ lực phối hợp toàn cầu để giảm bớt thách thức nhân đạo quan trọng này.

Nạn đói và suy dinh dưỡng vẫn là rào cản đối với phát triển bền vững và tạo ra một cái bẫy mà con người không dễ thoát ra. Nạn đói và suy dinh dưỡng có nghĩa là những cá nhân kém năng suất hơn, dễ mắc bệnh hơn và do đó thường không thể kiếm được nhiều tiền hơn và cải thiện sinh kế của mình.

2 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận thường xuyên với thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và đủ chất. Vào năm 2022, 148 triệu trẻ em bị còi cọc và 45 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng bởi tình trạng gầy còm.

Có bao nhiêu người đói?
Dự kiến ​​sẽ có hơn 600 triệu người trên toàn thế giới phải đối mặt với nạn đói vào năm 2030, làm nổi bật thách thức to lớn trong việc đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Những người đang trải qua tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải thường không thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng thường xuyên vì thu nhập hoặc các hạn chế về nguồn lực khác.

Tại sao lại có nhiều người đói như vậy?
Thật đáng kinh ngạc, thế giới đã quay trở lại mức độ đói nghèo chưa từng thấy kể từ năm 2005 và giá thực phẩm vẫn cao hơn ở nhiều quốc gia so với giai đoạn 2015 – 2019. Cùng với xung đột, biến đổi khí hậu và chi phí sinh hoạt tăng cao, tình trạng bất ổn dân sự và sản lượng lương thực giảm đã góp phần gây ra tình trạng khan hiếm lương thực và giá lương thực cao.

Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đói nghèo, cải thiện an ninh lương thực, tạo việc làm và xây dựng khả năng phục hồi sau thảm họa và biến động.

Tại sao tôi nên quan tâm?
Tất cả chúng ta đều muốn gia đình mình có đủ lương thực để ăn những thứ an toàn và bổ dưỡng. Một thế giới không còn nạn đói có thể tác động tích cực đến nền kinh tế, sức khỏe, giáo dục, bình đẳng và phát triển xã hội của chúng ta.

Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Ngoài ra, nạn đói đang hạn chế sự phát triển của con người, chúng ta sẽ không thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững khác như giáo dục, sức khỏe và bình đẳng giới.

Làm thế nào chúng ta có thể đạt được mục tiêu Không còn nạn đói?
An ninh lương thực đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều – từ bảo vệ xã hội để bảo vệ thực phẩm an toàn và bổ dưỡng, đặc biệt là cho trẻ em, cho đến việc chuyển đổi hệ thống lương thực để đạt được một thế giới toàn diện và bền vững hơn. Sẽ cần phải đầu tư vào các khu vực nông thôn và thành thị và bảo vệ xã hội để người nghèo có thể tiếp cận thực phẩm và có thể cải thiện sinh kế của họ.

Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ?

Bạn có thể tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của chính mình ở nhà, tại nơi làm việc và trong cộng đồng—bằng cách hỗ trợ nông dân hoặc chợ địa phương và đưa ra những lựa chọn thực phẩm bền vững, hỗ trợ dinh dưỡng tốt cho tất cả mọi người và chống lãng phí thực phẩm.

Bạn cũng có thể sử dụng sức mạnh của mình với tư cách là người tiêu dùng và cử tri, yêu cầu các doanh nghiệp và chính phủ đưa ra những lựa chọn và thay đổi để biến mục tiêu Không còn nạn đói thành hiện thực. Hãy tham gia cuộc trò chuyện, cho dù trên các nền tảng truyền thông xã hội hay trong cộng đồng địa phương của bạn.

Nguồn: https://www.un.org/sustainabledevelopment/hunger/

Đối tác