VN Innovation Champions
1

15 câu chuyện truyền cảm hứng từ nông dân

Gặp gỡ 15 người nông dân được chúng tôi yêu thích nhất từ ​​khắp mọi miền đất nước xinh đẹp của chúng tôi, những người đã được Food For Mzansi giới thiệu trong năm nay.

Những cánh đồng nông trại của Mzansi là nơi lưu giữ một số câu chuyện truyền cảm hứng nhất về những người nông dân, những người bất chấp mọi thử thách và gian khổ, vẫn say mê làm việc trên mảnh đất này.

Năm nay, những người nông dân phải lên kế hoạch sản xuất vào thời điểm mà những thay đổi toàn cầu và kinh tế khiến việc canh tác có lãi trở nên gần như không thể. Nhưng như thường lệ, với nhiều thăng trầm, các trang trại vẫn kiên cường.

Trong năm qua, Food For Mzansi đã trò chuyện với hàng trăm người nông dân có câu chuyện truyền cảm hứng cho chúng tôi và đôi khi khiến chúng tôi bật khóc. Sau đây là 15 câu chuyện về người nông dân mà chúng tôi yêu thích nhất từ ​​khắp mọi miền của đất nước xinh đẹp này. Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn tìm thấy câu chuyện yêu thích của mình trong danh sách bên dưới.

1. Phá vỡ rào cản trong nhóm sản xuất rượu vang toàn nữ

Là một nhà trồng nho trẻ tuổi, Ruth Faro thường phải làm việc với những người nông dân giàu kinh nghiệm, những người dường như không chấp nhận kiến ​​thức hoặc kỹ năng của cô. Nhưng điều này không làm cô nản lòng chút nào.

“Tôi cúi đầu và nói rằng quyết định của tôi là vì nhóm và vì công ty,” cô chia sẻ với Food For Mzansi trong một cuộc phỏng vấn.

Lớn lên ở Wellington ở Western Cape, Faro luôn muốn trở thành một nhân viên xã hội. Cô đã cố gắng theo đuổi ước mơ của mình vào năm 2011, nhưng đã bỏ lỡ thời hạn nộp đơn vào trường đại học. Ba năm sau, cô thấy sự nghiệp của mình rẽ sang một hướng hoàn toàn khác và tìm thấy niềm đam mê của mình trong nghề trồng nho.

Bất chấp những thách thức phải đối mặt, Faro vẫn vô cùng nhiệt tình với nghề trồng nho và ngành công nghiệp rượu vang nói chung. Cô giải thích rằng cô muốn nhiều người da đen tham gia ngành này hơn, nhưng cô cũng thúc giục họ chỉ tham gia nếu họ đam mê.

Đọc câu chuyện của Faro tại đâyhttps://www.foodformzansi.co.za/she-wants-to-be-the-voice-of-viticulture/

2. ‘Tại sao phải phá sản nếu bạn có trí tuệ, đôi tay và đất?’

Tiến sĩ Ethel Zulu tin rằng giá trị thực sự trong ngành gà thịt nằm ở khâu chế biến. Ảnh: Funiwe Ngwenya/Food For Mzansi
Sau khi mua trang trại rộng 23 ha tuyệt đẹp của mình, Tiến sĩ Ethel Zulu cho chúng tôi biết rằng bà chưa bao giờ có ý định chăn nuôi trên đó mà chỉ muốn xây dựng một học viện đào tạo nông nghiệp.

Hiện nay, bà đang chăn nuôi hơn 7.500 con gà thịt. Trong vòng ba năm, bà đã trở thành nhà cung cấp cho nhiều cửa hàng bán lẻ ở Nam Phi và có 12 nhân viên làm việc tại trang trại của mình.

Zulu, cũng là một giảng viên nông nghiệp có bằng tiến sĩ về dinh dưỡng, tin rằng người dân Nam Phi xứng đáng được hưởng các sản phẩm thực phẩm địa phương chất lượng tốt, giá cả phải chăng và bà muốn chính phủ hỗ trợ các doanh nhân địa phương. Không chỉ trồng trọt mà còn chế biến thực phẩm

Zulu cho biết: “Tôi tin rằng người dân của chúng tôi xứng đáng được hưởng một sản phẩm chất lượng tốt và không nhất thiết phải tốn kém”.

Zulu cũng là thành viên hội đồng quản trị của Chợ nông sản tươi sống Joburg.

Đọc câu chuyện của Zulu tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/why-be-broke-if-you-have-a-brain-hands-and-soil/

3. Cặp đôi nông dân sống và hít thở cùng đàn bò Ankole

Chỉ cần hỏi xung quanh. Claire và Martin Joubert là niềm ao ước của hầu hết những người chăn nuôi gia súc ở Nam Phi và điều đó hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp nông nghiệp Full Blood Genetics của họ là một trong số ít doanh nghiệp ở đất nước này chăn nuôi gia súc Ankole.

Thay vì tổ chức một đám cưới xa hoa và tốn kém, Claire và Martin Joubert đã kết hôn tại tòa án và dùng toàn bộ số tiền của mình để bắt đầu chăn nuôi. Ảnh: Supplied/Food For Mzansi
Cặp đôi này đã xây dựng doanh nghiệp của mình từ con số không, sử dụng đàn gia súc là hậu duệ trực tiếp của đàn gia súc Royal của tổng thống Uganda Yoweri Museveni. Ngày nay, họ sở hữu con bò Ankole đắt nhất châu Phi và đồng sở hữu con bê đực Ankole đắt nhất châu lục.

Nhưng cả hai đã hy sinh và đấu tranh rất nhiều để trở thành những người chăn nuôi gia súc Ankole hàng đầu ở Nam Phi.

Giấc mơ chăn nuôi của họ dường như gần như không thể vào một thời điểm nào đó, nhưng đối với họ, từ bỏ không bao giờ là một lựa chọn vì một khi họ đã để mắt đến những loài động vật hùng vĩ này, họ chỉ muốn cung cấp nguồn gen Ankole tốt nhất trong cả nước

Đọc câu chuyện của Joubert tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/farming-couple-lives-and-breathes-ankole-cattle/

4. Người nông dân kiêm lính chăn nuôi Nguni để tôn vinh truyền thống của người Zulu

Là một người lính chuyên nghiệp và là một người chăn nuôi gia súc Nguni mới vào nghề, Phakade Khanyile quyết tâm mở rộng ranh giới với đàn gia súc của mình. Gia súc Nguni từ lâu đã là trụ cột của nền văn hóa Zulu truyền thống

Là một người lính đang phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi, Phakade Khanyile quyết tâm mở rộng ranh giới với đàn gia súc của mình. Người nông dân chăn nuôi gia súc Nguni này có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong quân đội.

Tinh thần kiên định của ông được chứng minh bằng thực tế là ông không chỉ phục vụ đất nước mà còn phục vụ nông nghiệp. Sáu năm trước, ông bắt đầu làm việc với cha mình, người điều hành một hoạt động chăn nuôi thương mại với gia súc, cừu và cây trồng Beefmaster.

“Trong mười năm nữa, tôi hy vọng doanh nghiệp của mình sẽ vững mạnh và ổn định với hiệu quả tài chính tốt và một đàn gia súc tốt với danh tiếng vững chắc về chất lượng đã được xây dựng trong nhiều năm.”

Đọc câu chuyện của Khanyile tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/soldier-farmer-breeds-nguni-to-honour-zulu-tradition/

5. Bí quyết của Aldrin để trở thành một nông dân trồng khoai tây đạt giải thưởng
“Tôi mới tham gia trồng khoai tây nhưng đã có kinh nghiệm làm nông”, Aldrin Lawrence chia sẻ với Food For Mzansi trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay.

Aldrin Lawrence, Ảnh khoai tây Limpopo: Supplied/Food For Mzansi
Lawrence đã được trao giải Nông dân phát triển doanh nghiệp của năm 2022 của Potatoes South Africa. Anh đã cạnh tranh với hai người vào chung kết khác đến từ Limpopo và giành được chuyến đi được chi trả toàn bộ chi phí đến một hội nghị về khoai tây ở Malawi cũng như các sản phẩm Bayer trị giá 65.000 R.

Nhận được danh hiệu cao quý nhất trong ngành khoai tây không phải là điều dễ dàng và phải mất nhiều năm thì sự kiên nhẫn của Lawrence mới được đền đáp. Bên cạnh mồ hôi và công sức lao động, anh đã chia sẻ trong bài viết về những gì cần có để đạt đến đỉnh cao.

“Tôi đã tạo dựng được thương hiệu riêng của mình, đó là Buyshoek Boerdery. Ngay cả khi thị trường đông đúc, tôi vẫn nhận được mức giá tốt nhất trong số những mức giá thấp nhất”.

Đọc câu chuyện của Lawrence tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/aldrins-secrets-to-being-an-award-winning-potato-farmer/

6. Người quản gia đổi tạp dề lấy ủng làm vườn
Hỏi cô ấy và cô ấy sẽ cho bạn biết, không gì mang lại cho Mpho Nene niềm vui hơn việc trồng trọt cùng những cậu con trai tuổi teen của cô. Những gì bắt đầu như một sở thích đã mở rộng thành một doanh nghiệp có lợi nhuận cho cô và gia đình cô.

Người mẹ của hai cậu con trai tuổi teen trồng bắp cải, hành tây, rau bina, củ cải đường, rau diếp, dưa chuột, ớt, hạt tiêu và cà chua trên một mảnh đất rộng nửa hecta ở làng Boekenhouthoek của Mpumalanga, cách Pretoria 130 km

Nhưng cô ấy không phải lúc nào cũng làm như vậy. Trong một kiếp khác, Nene đã làm quản gia.

Khi bị sa lầy trong nhà của người khác, Nene đã từ bỏ công việc toàn thời gian của mình để theo đuổi sự nghiệp trồng rau.

“Khi chúng tôi mới bắt đầu trồng trọt, chỉ có chúng tôi và bạn bè gia đình. Chúng tôi bắt đầu nhỏ ở sân sau. Nhưng khi chúng tôi tiếp tục thu hoạch, những người hàng xóm của chúng tôi bắt đầu hỏi tại sao chúng tôi không bán cho họ và người dân địa phương, vì rau đang phát triển và có chất lượng tốt”, cô nói.

Đọc câu chuyện của Nene tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/housekeeper-swaps-apron-for-gardening-boots/

7. ‘Cánh tay của trang trại luôn rộng mở’
Lần đầu tiên nhìn thấy Izelle Janse van Rensburg, bạn có thể không tự động nghĩ rằng “đây là một người nông dân”. Nhưng đó chính là vẻ đẹp của việc tự đặt ra các quy tắc trong nông nghiệp, phải không? Không tuân theo quan điểm của bất kỳ ai về việc bạn nên là ai.

Van Rensburg là người sản xuất nữ đầu tiên trong gia đình và cam kết phát triển trang trại và công nhân của mình.

“Nhiều người không ngờ tôi lại muốn làm nông”, cô nói.

“Bố tôi chỉ có con gái, và cuộc sống của tôi đã khác trước khi tôi quyết định làm nông. Tôi kết hôn khi còn trẻ, và sau khi ly hôn, tôi quyết định chuyển về đây và làm việc. Die plaas se arms is altyd oop. (Cánh tay của trang trại luôn rộng mở.).”

Mặc dù cha cô là người cố vấn và dạy cô rất nhiều điều về nông nghiệp, nhưng cô muốn tự mình tạo ra con đường; để đổi mới và đưa ra những cách tốt hơn để làm mọi việc.

Đọc câu chuyện của Janse van Rensburg tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/the-farms-arms-are-always-open-izelle-believes/

8. Người nông dân này thúc đẩy sự chuyển đổi… trên một chiếc máy kéo!

Zabion de Wee đang nỗ lực xây dựng tên tuổi cho mình trong lĩnh vực nông nghiệp của Mzansi. Là một nông dân thương mại và là giám đốc phát triển kinh doanh của John Deere, De Wee rất nghiêm túc trong việc tạo ra sự khác biệt.

“Tôi muốn đất nước này trở nên tốt đẹp hơn”, ông chia sẻ với chúng tôi.

Zabion de Wee, một nông dân chăn nuôi và là giám đốc phát triển kinh doanh mới tại John Deere. Ảnh: Supplied/Food for Mzansi
“Tôi đến từ một nơi rất nhỏ [nơi] bạn được bao quanh bởi một cộng đồng nông dân. Đối với tôi, khi lớn lên, đó là điều [tôi] mong muốn trở thành một ngày nào đó. Niềm đam mê nông nghiệp bắt đầu từ rất sớm”.

De Wee cảm thấy mình hoàn toàn có thể thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong lĩnh vực nông nghiệp của Mzansi. Ông giải thích rằng mục tiêu của công ty họ là tạo ra những người nông dân da đen hàng đầu có quy mô thương mại.

Đọc câu chuyện của De Wee tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/zabion-de-wee-drives-transformation-in-a-tractor/

9. Thất nghiệp đưa Mchunu lên tầm cao mới
Bongiwe Mchunu đến từ Eshowe ở KwaZulu-Natal đã vạch ra một con đường rõ ràng cho cuộc đời mình, bao gồm việc trở thành một trong những kỹ sư điện giỏi nhất Nam Phi. Cô đã học hành chăm chỉ nhưng hệ thống đã làm cô thất vọng và cô sớm thấy mình thất nghiệp với tấm bằng chẳng có ý nghĩa gì.

Vì vậy, thay vì ngồi đó và đau khổ về hoàn cảnh hiện tại, Mchunu đã bắt tay vào làm những gì cô có và hiện đang có một hoạt động nông nghiệp quy mô nhỏ đang phát triển mạnh mẽ ở Eshowe.

“Tôi không may mắn khi xin được việc làm, vì vậy việc thất nghiệp đã thúc đẩy tôi bắt đầu với số tiền ít ỏi mà tôi có. Tôi trồng đậu butternut, đậu đường và nấm sò trên năm ha đất ở Eshowe,” cô nói.

Đọc câu chuyện của Mchunu tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/unemployment-drives-mchunu-to-new-heights/

10. ‘Hãy mơ ước, rồi theo đuổi nó’, người nông dân trồng cà chua thúc giục
Thỉnh thoảng, chúng tôi trò chuyện với một số #SheBosses truyền cảm hứng nhất ở Mzansi. Anja Fourie, đến từ trang trại Driefontein ngay bên ngoài Bethulie, là một trong số họ.

Anja Fourie tạo ra nhiều sản phẩm từ cà chua mà bà trồng, tất cả đều tại Free State Farm của bà. Ảnh: Supplied/Food For Mzansi
Fourie bắt đầu kinh doanh trang trại cà chua vào năm 2005 chỉ vì một lý do duy nhất. “Tôi không chỉ muốn trở thành vợ của một người nông dân (chồng bà, Frans cũng là một người nông dân). Tôi muốn tạo ra sự khác biệt. Sau đó, những quả cà chua đã đến với tôi”, Fourie chia sẻ với Food For Mzansi vào đầu năm nay.

Ngày nay, bà là chủ sở hữu đầy tự hào của Timeless Tomatoes.

“Là người đầu tiên trồng loại cây trồng đặc biệt này ở một khu vực của tỉnh vốn chủ yếu là chăn nuôi cừu, bà đã gặp rất nhiều thách thức; bao gồm thiếu vốn, đất mất cân bằng và cây chết, và – do vị trí biệt lập của trang trại – không được tiếp cận với các chuyên gia trong ngành”.

Đọc câu chuyện của Fourie tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/dream-it-then-do-it-urges-tomato-entrepreneur/

11. Đừng phàn nàn về vấn đề của bạn, người nông dân chăn nuôi lợn tự hào ở Tây Bắc chia sẻ
Khi Nomathemba Langa đến từ Brits ở Tây Bắc nhận được một trang trại từ cha mình, bà muốn xây dựng trên di sản mà ông đã để lại.

Nhưng cô ấy sẽ phải kiên trì và làm việc chăm chỉ để có được vị trí như hiện tại – một người chăn nuôi lợn cung cấp thịt lợn chất lượng cho các nhà bán lẻ. Và trên hết, cô ấy sử dụng trang trại làm trung tâm đào tạo cho những người nông dân đầy tham vọng.

Langa tin chắc rằng nếu lần đầu bạn không thành công, hãy tự vực dậy và thử lại. Đây là bài học cuộc sống đã đưa hoạt động chăn nuôi lợn của cô lên một tầm cao mới.

“Ví dụ, nếu bạn không nhận được tài trợ, bạn cần tự hỏi mình đang làm gì để có thể tạo ra thu nhập để phát triển, thay vì căng thẳng.

“Về cơ bản, tôi muốn nói rằng, đừng bám vào vấn đề của mình, thay vào đó hãy chấp nhận chúng và xem bạn có thể làm được gì từ chúng không”, cô nói.

Đọc câu chuyện của Langa tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/dont-harp-on-your-problems-says-proud-nw-pig-farmer/

12. Cựu công nhân nông trại cho thấy ai là ông chủ
Mọi người luôn bất lợi cho Jolian du Preez, một công nhân nông trại chuyển sang làm chủ trang trại. Là con trai của một công nhân nông trại và một công nhân phổ thông tại một trường tiểu học, Du Preez có rất ít lựa chọn. Mặc dù ông luôn nhận thức được những hạn chế của mình, nhưng chúng không bao giờ ngăn cản ông mơ ước lớn.

“Cha tôi là một công nhân phổ thông tại trường học địa phương của chúng tôi ở Haarlem. Ngày đó ở Haarlem, không có thị trấn. Mọi người đều có một mảnh đất để trồng cây ăn quả, rau và cũng nuôi một số loài động vật, chủ yếu là lợn.”

Lấy cảm hứng từ lối sống này, Du Preez đã vạch ra một lộ trình để tự mình tạo ra con đường trong ngành nông nghiệp.

Sau nhiều năm lao động vất vả, du Preez đã tự mình vươn lên vị trí cao nhất và hiện nay ông là chủ sở hữu tự hào của một trang trại rộng 51 ha ở Klein Karoo. Anh ấy đưa chúng ta vào hành trình đáng chú ý của mình để thành công

Đọc câu chuyện của du Preez tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/former-farmworker-shows-whos-the-boss/

13. Nhà sản xuất bia phục hồi với thỏa thuận tại Anh
Khi chính phủ đối xử tệ bạc với bà thông qua lệnh cấm rượu, nhà sản xuất bia Apiwe Nxusani-Mawela đã tập trung lại vào việc xây dựng thương hiệu. “Tôi cần duy trì thương hiệu và chứng minh với bản thân và những người có quyền lực rằng ban đầu đây không phải là một sai lầm”

Giám đốc quan hệ bia của Hiệp hội Bia Nam Phi Apiwe Nxusani-Mawela. Ảnh: Supplied/Food For Mzansi
Trong nhiều tháng cấm bán rượu hoàn toàn, Apiwe Nxusani-Mawela, người sáng lập Brewsters Craft, đã chứng kiến ​​doanh nghiệp từng phát đạt của mình suy yếu trước mắt. Vào tháng 6 năm 2021, bà đã ngừng hoạt động tại nhà máy bia của mình khi bà không thể tiếp tục sản xuất.

Nxusani-Mawela đã tập trung lại vào việc xây dựng thương hiệu. Người tiên phong trong ngành này đã tiếp tục nỗ lực nâng cao nhận thức về thương hiệu, sau đó bắt đầu sản xuất bia thủ công Tolokazi theo hợp đồng.

Và khi mọi người nghĩ rằng điều đó là không thể, Nxusani-Mawela đã trở lại mạnh mẽ khi phân phối 200.000 lon bia Tolokazi Sorghum Pilsner của cô trên khắp Vương quốc Anh cho 100.000 người.

Đọc câu chuyện của Nxusani-Mawela tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/shes-not-done-beer-brewer-bounces-back-with-uk-deal/

14. Nữ doanh nhân tóc nhắm đến nghề nông

Nếu bạn tra từ mover and shaker trong từ điển, tên của Yolanda Mbolompo sẽ được ghi ở đó. Cô ấy luôn có năng khiếu phát hiện ra những cơ hội vàng.

Mbolompo đã bắt đầu kinh doanh trang trại hỗn hợp quy mô nhỏ của mình trên một mảnh đất nhỏ tại nhà gia đình cô ở Cofimvaba ở Eastern Cape. Trên diện tích 0,5 ha, nữ doanh nhân này trồng bắp cải, ớt chuông và khoai tây để bán trong cộng đồng.

Nhưng không chỉ có vậy. Cô ấy còn sở hữu một công ty sản phẩm chăm sóc tóc, tiệm làm tóc và khu nhà ở cho sinh viên. Và nhìn vào mọi thứ, cô ấy còn lâu mới dừng lại.

Khi nói đến việc chấp nhận rủi ro, nữ doanh nhân Eastern Cape này không sợ mạo hiểm.

Đọc câu chuyện của Mbolompo tại đây: https://www.foodformzansi.co.za/hair-entrepreneur-sets-sights-on-farming/

15. Những người làm nghề nông tạo ra một nơi để học hỏi và phát triển
Gia đình Galloway ở Eastern Cape của họ đang ngồi gọn gàng trong một nơi ẩn dật ngoài lưới điện, nơi họ thực hành và giảng dạy về canh tác bền vững sinh thái và sống hòa hợp với thiên nhiên.

Heartwood Homestead hoàn toàn tách biệt với lưới điện, với việc gia đình Galloway áp dụng các biện pháp canh tác tái tạo để duy trì hoạt động trơn tru.

Khi gia đình này mua trang trại của họ ở phía bắc Đông London cách đây ba năm, đó là đỉnh cao của một cách sống mà họ đã bắt đầu từ nhiều năm trước.

Roger Galloway, một nhà thiết kế đồ họa, cho biết việc chuyển sang làm nông nghiệp hoàn toàn không phải là cố ý.

“Tôi không nghĩ đó là một quyết định cố ý mà chúng tôi ngồi lại và nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một con đường sự nghiệp hoặc thay đổi con đường sự nghiệp. Chỉ là một điều dẫn đến một điều khác và sau đó chúng tôi đã kết thúc ở nơi chúng tôi đang ở hiện tại.

“Chúng tôi bắt đầu với một khu vườn rau, và sau đó chúng tôi nuôi một số con gà. Sau đó, chúng tôi chuyển đi và nuôi một số con cừu, rồi thêm một số con bò và điều tiếp theo bạn biết đấy, chúng tôi nuôi lợn và thỏ và chúng tôi mở rộng quy mô.”

Hãy sẵn sàng cho câu chuyện của Galloway ở đây: https://www.foodformzansi.co.za/homesteaders-create-a-place-to-learn-and-grow/

Nguồn: https://www.foodformzansi.co.za/top-15-farmer-stories-that-will-inspire-you/

Đối tác