VN Innovation Champions
1

Không có an ninh lương thực nếu không có khả năng phục hồi

Không có an ninh lương thực nếu không có khả năng phục hồi: Lời kêu gọi hành động của UNDP nhằm xây dựng khả năng phục hồi của hệ thống lương thực

Phát biểu nhân Ngày Môi trường Thế giới năm 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đưa ra những cảnh báo về khí hậu, nói rằng “chúng ta cần một lối thoát khỏi xa lộ dẫn đến địa ngục khí hậu”.

Ông nói thêm rằng “những người ít chịu trách nhiệm nhất cho cuộc khủng hoảng là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất: những người nghèo nhất; các quốc gia dễ bị tổn thương nhất; Người dân bản địa; phụ nữ và trẻ em gái. Chi phí của tất cả sự hỗn loạn này đang ảnh hưởng đến mọi người ở những nơi mà chuỗi cung ứng bị cắt đứt, giá cả tăng cao và tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng”.

Trong bối cảnh này, UNDP đã chuẩn bị một Sách trắng về khả năng phục hồi và chuyển đổi hệ thống lương thực, được nghiên cứu và biên soạn bởi một nhóm liên ngành, nhằm xác định cách chuyển đổi hệ thống lương thực để chống lại nạn đói, biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Các vấn đề thậm chí còn lớn hơn trong bối cảnh khủng hoảng, nơi xung đột tác động đến hệ thống lương thực và tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng có thể làm bùng phát các khiếu nại có thể leo thang thành bất ổn và bạo lực. Bài viết trên blog này, là bài thứ hai trong loạt bài, sẽ xem xét một số Chiều hướng chính mà Nhóm đã xác định.

Trọng tâm của Sách trắng, sẽ sớm được công bố, là lời kêu gọi hành động vì khả năng phục hồi và tính bền vững trong mọi khía cạnh của hệ thống thực phẩm.

Trưởng nhóm FACS toàn cầu của UNDP Andrew Bovarnick cho biết: “Sách trắng được chuẩn bị bởi một nhóm chuyên gia được triệu tập đặc biệt trên các chương trình Tăng trưởng toàn diện, Khí hậu, Thiên nhiên, Khả năng phục hồi, Quản trị, Tài chính bền vững và Khủng hoảng của UNDP. Nhu cầu về phạm vi chuyên môn này cho chúng ta thấy tính phức tạp của Khả năng phục hồi của Hệ thống thực phẩm và lý do tồn tại để tiếp cận quá trình chuyển đổi theo cách toàn diện. Đây là lần đầu tiên một nhóm có phạm vi và thâm niên như vậy được thành lập trong UNDP để giải quyết thách thức của Hệ thống thực phẩm”.

Bốn chiều hướng để xây dựng khả năng phục hồi của Hệ thống thực phẩm

Trong nỗ lực to lớn nhằm xây dựng khả năng phục hồi trong Hệ thống thực phẩm, nhóm đã xác định 4 Chiều hướng chính:

Quản trị hệ thống thực phẩm thiết lập bối cảnh mà hệ thống hoạt động trong đó;
Các động lực cấu trúc xác định những thách thức mà hệ thống thực phẩm phải đối mặt, bao gồm:

a. Nghèo đói và bất bình đẳng, có thể được thách thức bằng các cơ chế bảo vệ xã hội tốt hơn và hỗ trợ cho các nhà sản xuất nhỏ;

b. Chế độ ăn uống lành mạnh và an toàn được cải thiện thông qua sản xuất thực phẩm bền vững và đa dạng, có sẵn và giá cả phải chăng cho mọi người;

c. Các chính sách chuyển đổi giới tính đảm bảo quyền của phụ nữ và quyền kiểm soát tài nguyên;

d. Các mối quan ngại về môi trường có thể được giải quyết bằng cách đưa các hệ thống thực phẩm vào Chiến lược đa dạng sinh học quốc gia và Kế hoạch hành động;

e. Trong Biến đổi khí hậu, nông nghiệp mang lại lợi ích đáng kể về cả giảm thiểu và thích ứng;

f. Năng lượng từ các nguồn tái tạo sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi.

Chuỗi giá trị thực phẩm thể hiện sự đa dạng (hoặc thiếu sự đa dạng) trong hệ thống và sự công bằng trong phân phối rủi ro và phần thưởng;
và Tài chính bền vững xác định các cấu trúc kinh tế và kinh doanh hỗ trợ hệ thống thực phẩm.

Xung quanh vòng lặp này là ba mối nguy hiểm là Sự mong manh, Xung đột và Khủng hoảng, luôn sẵn sàng đẩy hệ thống ra khỏi quỹ đạo và chuyển sang trạng thái phục hồi, hy vọng là khả năng phục hồi.

Khi nhóm liên ngành kết thúc nghiên cứu của mình, trọng tâm chuyển sang hành động và rào cản thay đổi – cần phải làm gì để các khuyến nghị của Sách trắng có hiệu lực?

Tác giả chính và Cố vấn cấp cao của UNDP Jose Luis Chicoma cho biết: “Chúng ta cần phải rõ ràng về quy mô của dự án trước mắt: với số lượng người đói ngày càng tăng, ba cuộc khủng hoảng toàn cầu và bất bình đẳng xã hội và thu nhập dai dẳng đối với những người nông dân sản xuất nhỏ, những thách thức đối với quá trình chuyển đổi này là rất lớn. Đồng thời, hệ thống thực phẩm là liên ngành, mang đến cơ hội duy nhất để áp dụng phương pháp tiếp cận có hệ thống: quá trình này có nghĩa là vượt qua các phương pháp tiếp cận theo ngành và theo nhóm ngành vốn không hiệu quả trong quá khứ. Chúng ta cần một sự thay đổi mô hình trong phát triển quốc tế, có khả năng điều hướng sự phức tạp và động lực quyền lực liên quan đến hệ thống thực phẩm.”

Chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc triển khai hoạt động trong các Chiều hướng này, cũng như thiết lập “quy tắc” của hệ thống ở cấp Quản trị Hệ thống Thực phẩm tổng thể được hỗ trợ bởi phương pháp tiếp cận “toàn bộ chính phủ” của UNDP tại 170 Văn phòng Quốc gia trên toàn thế giới. Với các cơ chế, thể chế và nền tảng hỗ trợ phù hợp, bao gồm cả sự phức tạp của hệ thống thực phẩm và sự mất cân bằng quyền lực của hệ thống, các khuyến nghị của Sách Trắng có thể là bước ngoặt mà chúng ta cần để Chuyển đổi Hệ thống Thực phẩm.

José Luis Chicoma kết luận: “Bằng cách giải quyết cả các động lực trực tiếp gây mất an ninh lương thực và các điểm yếu hệ thống lâu dài có thể gây ra mất an ninh lương thực, chưa bao giờ có thời điểm quan trọng hơn để nắm bắt thời cơ, phá vỡ các rào cản cản trở tiến trình và xây dựng các giải pháp hợp tác cho các hệ thống thực phẩm trong tương lai bền vững, toàn diện và công bằng, lành mạnh và kiên cường, phục vụ cả con người và hành tinh”.

Có nhiều thông tin hơn về lời kêu gọi hành động của UNDP cho một tầm nhìn mới trong báo cáo mới nhất Điều hướng sự phức tạp trong Hệ thống Thực phẩm: Từ Đồng hồ đến Đám mây.

Nguồn: https://www.undp.org/facs/blog/no-food-security-without-resilience-undps-call-action-build-food-systems-resilience

Đối tác