VN Innovation Champions
1

Tư duy thiết kế cho các mục tiêu phát triển bền vững

Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng tư duy thiết kế để thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững

Mục tiêu Phát triển Bền vững có liên quan gì đến tư duy kinh doanh hay tư duy thiết kế? Đối với các doanh nghiệp quan tâm đến con người và hành tinh, thì rất nhiều!

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) được Liên hợp quốc thiết lập nhằm xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. 17 mục tiêu, được 193 quốc gia tham gia Liên hợp quốc thông qua, nêu rõ chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững cho đến năm 2030.

Tư duy thiết kế là một quy trình được sử dụng để xây dựng các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề thiết kế sản phẩm, dịch vụ và kinh doanh, từ đơn giản đến phức tạp. Được IDEO phổ biến, tư duy thiết kế nhấn mạnh vào việc sử dụng sự đồng cảm để xác định giải pháp lấy con người làm trung tâm.

Với 17 SDG giải quyết được những vấn đề khó khăn nhất thế giới hiện nay, việc các doanh nghiệp thúc đẩy SDG bằng tư duy thiết kế có vẻ vừa có lợi thế cạnh tranh vừa vô cùng có giá trị.

Tư duy thiết kế có lợi cho doanh nghiệp của bạn

Có rất nhiều lợi ích mà tư duy thiết kế có thể mang lại cho doanh nghiệp, cả trong một tổ chức và bên ngoài đối với khách hàng.

Khuyến khích sự hòa nhập và cộng tác
Các bài tập tư duy thiết kế không giới hạn ở một số nhóm hoặc vị trí nhất định trong một công ty. Trên thực tế, mọi người trong một tổ chức đều có thể (và nên) tham gia! Bằng cách bao gồm những người từ mọi cấp độ của tổ chức, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận rằng mọi nhân viên đều có những ý tưởng quan trọng để đóng góp và chứng minh rằng mỗi tiếng nói đều được coi trọng.

Tư duy thiết kế là một quá trình hợp tác – nó yêu cầu tối thiểu hai người, nhưng càng nhiều người tham gia thì càng tốt. Và vì việc nói chuyện với nhiều người hơn dẫn đến việc học hỏi các quan điểm khác nhau, khả năng đồng cảm (giai đoạn đầu tiên trong tư duy thiết kế) sẽ tăng lên khi nhiều người cung cấp thông tin đầu vào hơn.

Một giai đoạn trong quá trình tư duy thiết kế là hình thành ý tưởng. Trong quá trình hình thành ý tưởng, các nhóm sử dụng sự kết hợp giữa tư duy phân kỳ và tư duy hội tụ để động não và sau đó tập trung vào những ý tưởng mạnh mẽ nhất xuất hiện. Để tư duy phân kỳ diễn ra, điều quan trọng là những người tham gia phải đến từ nhiều nền tảng khác nhau. Việc có sự kết hợp giữa các phòng ban trong các nhóm sẽ thúc đẩy bài tập tư duy thiết kế và khuyến khích sự hợp tác.

Khi mọi người cảm thấy được coi trọng tại nơi làm việc, họ sẽ gắn kết hơn với sứ mệnh của công ty và làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích sự hòa nhập và cộng tác, các doanh nghiệp cũng đang cải thiện động lực của nhân viên và tinh thần của công ty.

Truyền cảm hứng cho sự đổi mới
Quy trình tư duy thiết kế hoàn toàn khác so với một cuộc họp văn phòng thông thường hoặc bài tập giải quyết vấn đề. Về mặt nội bộ, các công ty có thể sử dụng tư duy thiết kế để thiết kế lại bất kỳ quy trình kinh doanh nào. Về mặt bên ngoài, các công ty có thể sử dụng tư duy thiết kế để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có.

Một trong những giai đoạn trung tâm của tư duy thiết kế là xác định (hoặc xác định lại) vấn đề. Một bài báo của Forbes được viết vào năm ngoái minh họa cách IBM sử dụng tư duy thiết kế để xác định lại vấn đề và cuối cùng xác định giải pháp sáng tạo cho việc làm thủ tục hành khách chậm trễ trên máy bay. Ngoài việc giải quyết vấn đề hiển nhiên bằng cách cải thiện phần mềm làm thủ tục, các nhà thiết kế của IBM đã sử dụng phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm, đó là hỏi các nhân viên cổng tại sao các ki-ốt làm thủ tục không hoạt động hiệu quả. Bằng cách nói chuyện với các nhân viên, các nhà thiết kế của IBM đã tìm ra một vấn đề hoàn toàn khác cần được giải quyết.

Bằng cách xác định lại vấn đề thông qua quy trình tư duy thiết kế, những người tham gia buộc phải suy nghĩ về vấn đề theo một góc nhìn hoàn toàn khác. Phần này của tư duy thiết kế dẫn đến việc xác định các giải pháp sáng tạo.

Dựa vào phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm
Bạn đã nghe bao nhiêu câu chuyện về các công ty thất bại thảm hại sau khi quên tìm kiếm phản hồi từ những người quan trọng nhất, tức là khách hàng? Các công ty thường quá tập trung vào việc đưa ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, họ hoàn toàn quên mất việc đặt khách hàng lên hàng đầu.

Với tư duy thiết kế, có một sự nhấn mạnh vào việc xác định những gì mong muốn, khả thi về mặt công nghệ và khả thi về mặt kinh tế, đồng thời vẫn tập trung vào con người. Điều này đòi hỏi phải thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về khách hàng và đặt ra những câu hỏi có tác động, thường là cảm xúc dẫn đến những hiểu biết có giá trị.

Phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đằng sau tư duy thiết kế giúp đặt khách hàng lên hàng đầu và cũng bổ sung một yếu tố con người quan trọng vào vấn đề đang được giải quyết.

SDG cũng tốt cho doanh nghiệp
Việc nhắm mục tiêu vào bất kỳ hoặc tất cả các SDG đều tốt cho doanh nghiệp và tốt cho thế giới. Liên Hợp Quốc đã hiểu điều này khi xây dựng SDG, đó là lý do tại sao các mục tiêu kinh doanh được đưa vào tất cả 17 mục tiêu.

Hơn bao giờ hết, khách hàng mong đợi các doanh nghiệp đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và xã hội. Trên thực tế, 90% công dân cho biết họ tin rằng việc doanh nghiệp tham gia SDG là rất quan trọng. Bằng cách đó, các công ty có thể thu hút cả trái tim và khối óc của khách hàng.

Các doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh bằng cách tích hợp SDG vào các chiến lược kinh doanh của mình. Một bài báo của PwC nêu bật lợi ích tiềm năng khi liên kết chiến lược với SDG và các sáng kiến ​​của chính phủ:

“Điều này có thể mang lại cho các doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh không hiểu được đóng góp của họ, cho phép họ đi trước các can thiệp chính sách mới và sử dụng kiến ​​thức để sửa đổi các chiến lược của mình cho phù hợp. Nó cũng có thể giúp họ định giá tài chính cho thành công của hành động bền vững trong cả tổ chức và trong xã hội nói chung.”

Dù bạn nhìn nhận theo cách nào thì SDG cũng là cơ hội thực sự để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra tác động lâu dài trong khi thúc đẩy tăng trưởng.

Hãy hỏi B-Corps
Các B-Corps được chứng nhận (hay còn gọi là ‘B-Corps’) là các doanh nghiệp đã đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hiệu suất xã hội và môi trường, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch. B Lab đã chứng nhận hơn 2.500 công ty trên toàn cầu, bao gồm Patagonia và Ben & Jerry’s. Chứng nhận này đã có từ năm 2007, nhưng nhiều B-Corps được chứng nhận đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng doanh nghiệp của họ xung quanh con người, hành tinh và lợi nhuận từ rất lâu trước đó.

Các doanh nghiệp giải quyết SDG
Khi việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững bắt đầu vào năm 2016, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tích hợp các mục tiêu này vào các sáng kiến ​​chiến lược của mình ngay lập tức.

Tony’s Chocolonely – cùng nhau sản xuất sô cô la 100% không có nô lệ

Năm ngoái, Tony’s đã tham gia cùng hơn 150 công ty và tổ chức Hà Lan khác để yêu cầu các Mục tiêu phát triển bền vững được tích hợp vào thỏa thuận liên minh. Với tư cách là một công ty, Tony’s đang tích cực hành động để đạt được tất cả 17 mục tiêu phát triển, nhưng tập trung phần lớn năng lượng của mình vào Mục tiêu 1 (xóa đói giảm nghèo), Mục tiêu 10 (giảm bất bình đẳng) và Mục tiêu 12 (tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm). Tony’s cũng là một B-Corp được chứng nhận!

2030hub

2030hub là một công ty có toàn bộ hoạt động kinh doanh được xây dựng xung quanh các mục tiêu phát triển bền vững. Công ty nâng cao nhận thức về khuôn khổ SDG và giúp tạo điều kiện cho tác động cục bộ của các mục tiêu thông qua không gian làm việc chung, công ty truyền thông, dịch vụ tư vấn và quản lý dự án tại chỗ.

Mặc dù việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững đòi hỏi sự hợp tác của chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và người dân, nhưng doanh nghiệp là một phần không thể thiếu để thúc đẩy các mục tiêu. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc tư duy thiết kế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể gặt hái được một số phần thưởng lớn cho cả tổ chức và khách hàng của họ.

Đối với bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào muốn tìm hiểu thêm về các mục tiêu phát triển bền vững, hãy truy cập trang web SDG của Liên hợp quốc. Trang web này nêu chi tiết từng mục tiêu trong số 17 mục tiêu và các mục tiêu liên quan đến các mục tiêu đó. Để biết thêm thông tin về tư duy thiết kế, hãy tham gia bất kỳ khóa học tư duy thiết kế nào của IDEO U.

Nguồn: https://www.impactswell.com/blog/design-thinking-for-sdgs

Đối tác